2018-03-07 17:07:50
 

Sự việc mất 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình tại ngân hàng Eximbank vẫn đang được dư luận theo sát thì sự việc khách mất 30 chỉ vàng được khách hàng gửi tại đây. Sự việc đang được dư luận quan tâm vì mức độ rủi ro khi gửi tiền và tài sản tại ngân hàng đang thực sự là quá rủi ro cho khách hàng. 

Trao đổi với phóng viên, hiện tại, hướng giải quyết của ngân hàng là tiếp tục mời khách hàng hoặc người được ủy quyền làm việc để làm rõ các khiếu nại. Đặc biệt, ngân hàng sẽ chi trả số lãi phát sinh trị giá 0,03 chỉ vàng SJC cho khách.

Đại diện ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội cho hay, khách hàng Bùi Tố Loan giao dịch gửi vàng tại chi nhánh Hà Nội, số vàng tổng cộng 130,12 chỉ vàng SJC. Trong đó bao gồm 01 chứng chỉ huy động vàng trị giá 30 chỉ vàng (kỳ hạn 12 tháng) ngày 19/4/2010 và 01 chứng nhận giữ hộ vàng trị giá 100,12 chỉ vàng (kỳ hạn 3 tháng) ngày 14/12/2011.

Ngày 25/8/2017, khách hàng Bùi Tố Loan mang chứng chỉ huy động vàng đến ngân hàng làm thủ tục tất toán nhận 30 chỉ vàng. Tuy nhiên, ngân hàng thông báo chứng chỉ huy động đã được tất toán cách đó 4 năm, vào ngày 10/12/2013.

Khi nhận được thông tin này, khách hàng đã khiếu nại thông tin này từ ngân hàng bởi bà vẫn đang giữ bản chính chứng chỉ huy động trị giá 30 chỉ vàng SJC và chưa bao giờ báo mất chứng chỉ cũng như làm giấy nợ sổ vàng này tại ngân hàng.

Đồng thời, bà Loan cũng cần ngân hàng làm rõ việc trên chứng chỉ ghi lãi suất 0,18%/năm nhưng trong phiếu chi tất toán, ngân hàng lại không chi trả lãi xuất huy động.

Khách hàng này sau đó cũng đã yêu cầu phía ngân hàng cung cấp và kiểm chứng các chứng từ giao dịch liên quan đến chứng chỉ vàng đã được tất toán từ năm 2013 do nghi ngờ chữ ký trên chứng từ không phải của khách hàng.

Theo bà Loan, tại giao dịch này, chứng từ tất toán là phiếu chi viết tay trong khi các chứng từ khác là lệnh in.

 Ngân hàng Eximbank: Viện khoa học hình sự đã vào cuộc

Tuy nhiên, khi ngân hàng Eximbank mời Viện khoa học hình sự vào cuộc để giám định chữ ký, chữ viết thì lại trái với phản ánh của khách hàng. Liên quan đến sự việc, đại diện ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội cho biết, ngân hàng đã gửi Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát yêu cầu giám định các chứng từ liên quan đến giao dịch trên của bà Loan.

Trong đó, giám định rõ chữ ký của khách hàng Bùi Tố Loan và các chữ "Bùi Tố Loan" trong bảng kê thu-chi vàng, phiếu nộp bán ngoại tệ số 225, giấy nộp tiền số 230, 232, 230, lệnh chi… của ngày 10/12/2013 (ngày ngân hàng khẳng định đã tất toán cho khách).

Ngày 5/1/2018, Viện Khoa học hình sự đã có thông báo gửi ngân hàng với nội dung rằng chữ ký và chữ viết của khách hàng trên chứng từ giao dịch so với mẫu đăng ký là do cùng một người ký và viết ra.

Lý giải về việc tại sao khách hàng vẫn giữ chứng chỉ vàng trị giá 30 lượng, lãnh đạo Eximbank cho biết do khách hàng Bùi Tố Loan và cán bộ ngân hàng tại thời điểm đó có mối quan hệ thân thuộc.

Do đó, tại thời điểm chi vàng, nhân viên ngân hàng đã cho khách nợ chứng chỉ mà không đề nghị có chữ ký xác nhận. Sau đó, nhân viên ngân hàng quên không đòi lại chứng chỉ.

Vấn đề này thực sự đang được dư luận hết sức quan tâm. Vì hiện tại tất các các quy trình, quy định của ngân hàng đang quản lý hết sức lọc lẻo, và đang được lưu hành nội bộ. Người người tiền và tài sản không nắm được cụ thể những giấy tờ cần thiết để gửi và rút tiền hợp lý của ngân hàng. Nên đã có những sự việc xảy ra như vừa qua. 

Chi nhánh Eximbank cho biết, sau khi nhận được khiếu nại của khách hàng, ngân hàng đã nhiều lần kiên trì giải thích cho khách hàng qua email (do khách cư trú tại nước ngoài), nhận thiếu sót trong việc vận hành và đề nghị thu hồi chứng chỉ bản gốc. Tuy nhiên, hai bên không đạt được sự đồng thuận.

Nguồn: http://soha.vn/

Quan điểm của bạn thế nào về bài viết này
Cùng nhau thảo luận ở đây nhé.
Cập nhật tiến độ adsfdsfsdf


Liên Hệ


Giới Thiệu


Chuyên Trang Bất Động Sản : http://canhodatnen.com.vn/

Website thiết kế bởi Thiết kế web sanhtien.com